CHUYÊN ĐỀ ÂM NHẠC: TIẾP CẬN ĐA VĂN HÓA THEO ĐỊNH HƯỚNG STEAM ĐỐI VỚI TRẺ MẦM NON 4 -5 TUỔI
Hiện nay giáo dục âm nhạc theo hướng tiếp cận đa văn hóa giúp trẻ am hiểu về nhiều nền văn hoá. Thường giáo dục âm nhạc theo phương thức chỉ tập trung vào lối nhạc cụ hoặc một nền văn hóa. Tiếp cận này mở rộng phạm vi gồm nhiều loại âm nhạc và truyền thống từ các cộng đồng, dân tộc khác nhau trên thế giới. Điều này giúp trẻ hiểu rõ và yêu thích sự đa dạng văn hóa. Tạo điều kiện phát triển kỹ năng âm nhạc và sự đa năng trong việc tiếp cận và thể hiện âm nhạc.
Lợi ích của Tiếp cận đa văn hóa đối với trẻ mầm non:
- Tăng cường sự nhận thức văn hóa: Trẻ em sẽ phát triển sự nhạy cảm và sự hiểu biết về các giá trị, truyền thống và lối sống của những cộng đồng khác.
- Phát triển kỹ năng ngôn ngữ: Âm nhạc thường đi kèm với ngôn ngữ và văn hóa cụ thể. Trẻ có cơ hội mở rộng từ vựng, cấu trúc ngữ pháp và phản xạ nhiều ngôn ngữ
- Khuyến khích sự sáng tạo: Giúp trẻ khám phá sự đa dạng của âm nhạc, từ điệu nhảy đến nhịp nhàng. Điều này khích lệ trẻ thể hiện sự sáng tạo thông qua việc sáng tác nhạc, nhảy múa và biểu diễn.
- Xây dựng sự đồng cảm và tôn trọng: Khi trẻ trải nghiệm âm nhạc từ các nền văn hóa, phát triển sự đồng cảm và tôn trọng đối với những người khác. Tạo nên một cộng đồng đa văn hóa trong lớp học.
- Tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện: Giúp trẻ em phát triển kỹ năng âm nhạc, thúc đẩy sự phát triển toàn diện. Bao gồm khía cạnh văn hóa, xã hội, và tinh thần.
Một số hình ảnh của hoạt động giáo dục tiếp cân đa văn hoá theo định hướng steam.