Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025–2026, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ, đặc biệt là phát triển năng lực cảm xúc và kỹ năng xã hội, Trường Mầm non Phụng Công tổ chức chuyên đề “Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục cảm xúc – xã hội (SEL) cho trẻ mầm non trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non” do cô Lê Thị Thọ - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường thực hiện trình bày. Trong chuyên đề cô đã nhận mạnh về một số nội dung chính cụ thể như sau:
🌱 Ý nghĩa của giáo dục cảm xúc – xã hội (SEL)
Giáo dục cảm xúc – xã hội giúp trẻ nhận biết, hiểu và điều chỉnh cảm xúc của bản thân; biết quan tâm, đồng cảm và xây dựng các mối quan hệ tích cực với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh. SEL giúp giảm hành vi tiêu cực, tăng khả năng phục hồi, sự tự tin và tinh thần hợp tác ở trẻ. Đây là nền tảng quan trọng hình thành nhân cách, tạo tiền đề cho sự phát triển trí tuệ, ngôn ngữ, hành vi và kỹ năng học tập.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ được giáo dục cảm xúc xã hội tốt sẽ biết kiềm chế cảm xúc, hòa nhập cộng đồng, tôn trọng bản thân và người khác, đồng thời có khả năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách tích cực hơn.
🌷 Nội dung và phương pháp giáo dục SEL
Trong chuyên đề, đồng chí báo cáo viên đã chia sẻ nhiều phương pháp phong phú, gần gũi và hiệu quả, như:
- Làm mẫu, làm gương qua các tình huống hàng ngày.
- Thực hành – trải nghiệm thông qua trò chơi, hoạt động nhóm.
- Trò chuyện, thảo luận nhóm, giúp trẻ thể hiện và chia sẻ cảm xúc.
- Sử dụng nghệ thuật, câu chuyện, dự án STEAM để khơi gợi lòng trắc ẩn, sự đồng cảm và khả năng hợp tác của trẻ.
- Đóng vai, động não, dùng tình cảm trong giao tiếp và xử lý tình huống.
Các hình thức giáo dục cảm xúc xã hội được lồng ghép trong sinh hoạt hàng ngày, hoạt động học tập, vui chơi và các dự án khám phá khoa học, giúp trẻ phát triển tự nhiên, nhẹ nhàng mà hiệu quả.
🌼 Vai trò của giáo viên trong tổ chức hoạt động SEL
Giáo viên là người đồng hành, thấu hiểu và tôn trọng đặc điểm riêng của từng trẻ; biết lắng nghe, chia sẻ và xử lý hành vi không phù hợp bằng sự kiên nhẫn, thay vì hình phạt. Giáo viên tạo môi trường lớp học an toàn, thân thiện, giàu yêu thương, giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân, biết hợp tác và tôn trọng người khác.
Đặc biệt, việc lập kế hoạch giáo dục cảm xúc – xã hội được thực hiện theo từng độ tuổi, chủ đề, dự án, đảm bảo phù hợp với chương trình và điều kiện của nhà trường.
🌺 Kết quả và ý nghĩa
Chuyên đề đã giúp đội ngũ giáo viên hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của phát triển cảm xúc – xã hội trong giáo dục mầm non, đồng thời nâng cao năng lực thực hành tổ chức các hoạt động phù hợp với trẻ. Qua đó, mỗi lớp học sẽ trở thành môi trường hạnh phúc, nơi trẻ được yêu thương, được lắng nghe, được học cách sống tích cực, biết quan tâm và chia sẻ cùng người khác.