Có ai đó đã nói “gieo hành vi, gặt thói quen” ở lứa tuổi mầm non. Mọi hành vi và nhận thức của trẻ giống như tờ giấy trắng. Khi gieo lên đó những mầm nhân cách nào thì nó sẽ hình thành thói quen đó cho trẻ sau này, muốn trẻ hình thành được thói quen tích cực cần phải thông qua trải nghiệm và thích nghi. Nếu cha mẹ luôn bao bọc, không cho phép trẻ có môi trường trải nghiệm thì làm sao trẻ có thể hình thành được thói quen tích cực cho bản thân.
Cha mẹ luôn cho rằng con nhỏ thì không nên bắt con vào khuôn phép mà mất đi nét hồn nhiên của trẻ vì vậy luôn bao bọc, cưng nựng con, tất cả mọi việc đều làm giúp con, không cho con ra chơi ngoài vì sợ bị ngã đau. Nhưng cha mẹ đã vô tình tước đi quyền tự do của con, không cho con được nói, không cho con được làm và đến khi quay đầu lại cha mẹ mới biết con mình có quá thụ động, nhu nhược, quá nhút nhát, quá hiếu động, vô nguyên tắc… Và cha mẹ nhận ra rằng có điều gì đó thật sự không ổn với con của chính mình. Càng lo lắng hơn, bạn càng cố giữ con trong vòng tay bảo vệ của bố mẹ và thế là như một cái vòng luẩn quẩn. Con càng ngày càng mất đi năng lực thích nghi và điều khiển chính cuộc sống của mình. Nhưng cha mẹ đâu có biết, cái nôi của sự giáo dục nguyên tắc của con đều xuất phát từ gia đình. Ngay từ đầu cha mẹ thổi nguyên tắc vào cho con, dạy con biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi, dạy con biết cách tự lập như phục vụ bản thân, dạy con biết bảo vệ bản thân “ngã phải tự đứng lên, phải làm gì khi bị người khác bắt nạt mà không phải mách cô giáo, mách bố mẹ”. Dạy con cách sinh tồn khi không có bố mẹ ở nhà con phải làm cách nào để không bị đói, dạy con biết nấu 1 món ăn đơn giản, không theo người lạ, không nhận đồ từ người lạ, cách xử lý khi trẻ bị lạc, …Dạy con những cách thoát hiểm khi bị chó cắn, cách chơi an toàn với thú nuôi…Những điều tưởng chừng đơn giản ấy, nếu chúng ta không dạy trẻ ngay từ đầu thì làm sao trẻ có được những kỹ năng đơn giản đó. Kỹ năng đơn giản con còn chưa biết thì sao có thể nói đến những kỹ năng cao hơn, khó hơn.
Nhặt rau là công việc quen thuộc hàng ngày bé được xem, được thấy nhưng có lẽ rất ít bé được trải nghiệm thực tế. Vì vậy cô giáo Lớp 4A1 đã cho các con hoạt động trải nghiệm "Nhặt rau muống"
Qua hoạt động này, bé sẽ rèn luyện kĩ năng vận động rèn các ngón tay, cơ bàn tay..., khả năng quan sát và phân biệt phần rau ngon và phần rau hư bỏ, kiến thức về rau ăn hàng ngày, lòng kiên trì khi làm việc. Đặc biệt bé sẽ phát triển tình cảm gia đình, khi được trải nghiệm công việc hàng ngày của bà của mẹ từ đó thấu hiểu nỗi vất vả khi thực hiện chế biến 1 bữa cơm gia đình.
Nhặt rau muống giúp trẻ phát triển vận động tinh: Rèn các ngón tay, cơ bàn tay... Giáo dục trẻ khi về nhà có thể giúp bà, giúp mẹ những việc nhỏ khi nấu ăn, từ đó hình thành ở trẻ kỹ năng sống.
Dưới đây là một số hình ảnh trong giờ hoạt động kỹ năng “Nhặt rau muống” của các bé lớp MG 4A1.


